Tin tức

Tại sao chả mực Hạ Long lại ngon hơn chả mực vùng miền khác?

Nhắc đến Hạ Long người ta không chỉ là đơn giản biết đến những vẻ đẹp thiên nhiên, danh lam thắng cảnh hùng vĩ được cả thế giới công nhận. Mà người tiêu dùng còn nhớ đến đặc sản nơi đây là món ăn chả mực giã.

Bạn muốn xem:

Vậy lý do gì mà chả mực giã tay Hạ Long lại ngon hơn chả mực vùng miền khác!

Chả mực giã tay Hạ Long được làm 100% từ mực nang

Không giống với chả mực ở những vùng miền khác, chả mực giã tay Hạ Long được làm 100% từ những con mực nang tươi rói vừa được đánh bắt về, chứ không hề pha tạp những loại mực khác như mực ống, mực mai,… như nhiều vùng miền khác hay làm. Nhưng nếu chỉ là mực nang không thì đó lại không là vấn đề, điều quan trọng nhất là mực nang được đánh bắt từ vùng biển Hạ Long. Hạ Long là vùng biển kín gió, lại có nhiều dong rêu nên con mực ở đây mai rất dày, thịt mực ăn rất đậm đà cho nên làm chả mực lại càng ngon hơn. Đây chính là điểm cốt lõi để cho miếng chả mực nơi đây ngon hơn hẳn so với các vùng miền khác.

Chả mực Hạ Long được làm từ mực nang tươi ngon
Chả mực Hạ Long được làm từ mực nang tươi ngon

Chả mực Hạ Long được giã tay theo “bí quyết gia truyền”

Nếu như chả mực các vùng khác được giã tay nhưng theo kinh nghiệm, theo truyền miệng hay theo những bài học mà hiện nay chỉ cần có internet là có thể làm được, thế nhưng chả mực Hạ Long được giã tay theo phương thức hết sức truyền thống.

Sử sách ghi lại rằng, tại thành phố Hạ Long hiện nay, khi trước có  1 người bị ép làm đầu bếp trên tàu của thực dân Pháp, trong quá trình làm đầu bếp thì ông học được cách làm chả mực giã tay. Cách làm này ông thấy khiến miếng chả mực vô cùng ngon, do đó khi đất nước thái bình, ông đã mang theo bí kíp này về truyền lại cho con cháu. Và hiện nay thì tại Hạ Long, cháu của ông vẫn còn bí quyết gia truyền đó. Từ công thức chế biến này, mà hiện nay chả mực Hạ Long ngày một được nhiều người yêu thích. Tiếng thơm của món ăn còn vươn xa ngoài tầm quốc tế. Đây không chỉ là điều đáng tự hào của người dân Hạ Long mà còn là điều tự hào của cả đất nước Việt Nam. Cũng chính vì điều này, mà hiện nay chả mực được xem là sự lựa chọn số 1 để đi biếu sếp hay tặng người thân yêu trong gia đình.

Chả mực được giã tay truyền thống
Chả mực được giã tay truyền thống

Chả mực giã tay Hạ Long ăn khác như thế nào

Chả mực Hạ Long khi ăn khác với chả mực những vùng miền khác ở chỗ:

  • Chả mực Hạ Long khi ăn ta sẽ cảm nhận rõ độ giòn, dai sần sật của vây mực, vị gọt tự nhiê của thịt mực nang cũng như vị đậm đà của món ăn.
  • Chả mực Hạ Long dù lúc chưa rán chín hay đã rán chín vàng thì miếng chả vẫn luôn có mùi thơm rất hấp dẫn, rất dễ chịu.
  • Chả mực Hạ Long từ màu sắc đến mùi vị đều rất hấp dẫn. Bên ngoài miếng chả có màu vàng ruộn như được phết mật ong, bên trong thì lại trắng thơm màu thịt mực. Mặc dù khi cầm trên tay miếng chả mực Hạ Long rất nhẹ so với chả mực khác nhưng khi ăn lại thấy rất đặc thịt, chắc thịt.
  • Chả mực Hạ Long có thể chế biến thành nhiều món ngon, ăn rất vừa miệng, kể cả chỉ rá không châm tương hay sốt đều ngon không thể tả.
Chả mực Hạ Long ăn ngon và bổ
Chả mực Hạ Long ăn ngon và bổ

Từ những lý do trên mà chả mực Hạ Long được bình chọn là 10 đặc sản ngon nhất và chỉ có ở Việt Nam. Bên cạnh đó, tại Việt Nam còn rất nhiều đặc sản khác được ưa chuộng hiện nay như: mực một nắng Cửa Lò, con rươi Hải Dương, mực khô Cô Tô, thịt đà điểu,….

Back To Top